วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ลำยองๆ

วันนี้ขอมาเกาะกระแส (อีกแล้ว) จากความแรงของละครเรื่อง 'ลำยอง' ดีกว่า เพราะวันนี้เวลาประมาณ 2 ทุ่ม 15 นาที ละครก็จะฉายอยู่บนทีวีสีช่อง 3 นะคะ

ความจริงที่จะเกาะกระแสในวันนี้ก็ไม่มีอะไรมากมายหรอกค่ะ เพียงแต่ว่า ดูมาหลายตอนแล้ว แล้วดูทีวีคนเดียวเนี่ยไม่มีคนเม้าท์ด้วยน่ะสิคะ ก็เลยตะหงิดๆ บางครั้งคันปาก อยากจะด่าอีลำยองซะหน่อย ก็ไม่รู้จะไปเม้าท์กับใคร 555 วันนี้เลยขอเม้าท์ ขอวิจารณ์ก่อนที่ละครจะฉายอีกสักพักนะ (อาจจะไม่ได้มีภาษาเป็นทางการมาก เพราะไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ เพียงแต่ดูแล้วรู้สึกนะค๊า)

ละครเรื่อง ทองเนื้อเก้า หรือถ้าพูดว่าจะดูลำยอง คนก็เข้าใจความหมายได้ตรงกัน เพราะลำยองเป็นหญิงสาวนางเอกของเรื่อง และลักษณะเด่นของลำยองก็คือ ขี้เมา เมายาดอง 555 เนื่องมาจากคลอดลูกแล้วต้องการเสริมสุขภาพด้วยการกินยาดอง แต่หลังๆ พอติดหนักเลยกระดกแต่เหล้าเพียวๆ ฉะนั้นคำว่า ลำยอง จึงถูกใช้เรียกผู้หญิงที่ติดเหล้าขนาดหนัก มาหลายยุคหลายสมัยแล้วนั่นเอง
ละครเรื่องนี้มีมาเป็นสมัยที่ 3 แล้ว ซึ่งฉายครั้งแรกคือปี พ.ศ. 2530 ซึ่งนั่นคือปีเกิดของหมีเอง เลยยังไม่ได้ดู ฮ่าๆ ต่อมาคือ พ.ศ.2540 ตอนนั้นหมีก็ 10 ขวบ ไม่ค่อยดูทีวีเช่นกันก็เลยยังไม่รู้จัก   จนมาในวันนี้ติดงอมแงมเลย 555 สนุกดี
จริงๆ แล้วละครเรื่องนี้ไม่ใช่ว่ามอมเมาเยาวชนหรือว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีทั้งหมดนะคะ หมีคิดว่ามันให้แง่คิดมากๆ เลยด้วยซ้ำ อย่างลูกคนแรกของลำยอง คือเด็กชายวันเฉลิม หมีบอกเลยว่าหมีเองเป็นคนเกลียดเด็กมากๆ ไม่ชอบสุดๆ แต่พอได้ดูหนังเรื่องนี้ เชื่อไหมว่าร้องไห้ตามหนูวันเลย เพราะรู้สึกสงสาร เอ็นดู มันจะใสซื่อได้ขนาดนั้นเชียวหรือ? ทำไมมันไม่ซึมซับมาเลยที่แม่หรือพวกยายที่หยาบคายขนาดนั้น ถามว่าถ้าเป็นชีวิตจริง...คิดว่าไม่น่าจะมีอ่ะเด็กแบบวันเฉลิม ต่อให้เกิดมาเป็นอภิชาติบุตร แต่รอบข้างเป็นน้ำเน่ามันก็ต่องซึมซับเข้ามาบ้างแหละว๊า ว่าไหม?
และลำยองก็เหมือนกัน คนอะไรจะไม่มีความรักลูกสักนิดเลยเหรอ? คลอดมาเองแท้ๆ แต่ไม่เอาลูกเลย ไอ้ที่กักไว้ไม่ยอมให้พระเอกไปคงเป็นเพราะเอาไว้ยั่วโมโหพระเอกอ่ะนะ เอามาไว้กับตัวเองแต่ไม่แลเลย มันเกินกว่าคำว่าไม่รักอีกอ่ะ เหมือนลูกเป็นสิ่งของ ไม่สนใจความรู้สึกสักนิด คนแบบนี้จะมีจริงๆเหรอคะ?   เออแต่ในชีวิตจริงก็เจอแหละ คล้ายๆ ลำยองนี่เลย แต่ไม่ขนาดนั้นนะ แต่ดูละครนี่ทีไรก็นึกถึงคนคนนี้ทุกที นั่นแหละ ละครเรื่องนี้เลยทำให้หมีเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเด็กไปค่อนข้างเยอะเหมือนกัน ก็เข้าใจจิตใจเด็กมากขึ้นนะ รู้สึกไม่อยากให้เด็กถูกทอดทิ้งแบบนั้น

ดูละครแล้วก็คิดตามไปด้วยนะคะถึงจะสนุก ว่าแล้วก็เปิดทีวีรอกันเหอะจ้า

อ่อ.. แถมรูปวาดล้อเลียนสักหน่อย ฮิๆ (มุกเก่าไปแล้วเพ่!!!)

ลำยอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner